กมลฉัตร กล่อมอิ่ม.
(2561, พฤษภาคม-สิงหาคม).
การจัดการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน
(Problem Based
Learning)
รายวิชาการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร
สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู.
วารสาร บัณฑิตศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์. 11(1),
179-139.
การจัดการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน มีลักษณะสำคัญโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างแท้จริง แล้วจัดผู้เรียนเป็นกลุ่มละประมาณ 5-6 คน ซึ่งอาจมีหลายคำตอบได้แก่
1. กำหนดปัญหา
2.ทำความเข้าใจปัญหา
3.ดำเนินการศึกษาค้นคว้า
4.สังเคราะห์ความรู้
5.สรุปและประเมินค่าของคำตอบ
6.นำเสนอและประเมินผลงานโดยผู้เรียนเป็นผู้แก้ปัญหาโดยการแสวงหาข้อมูลใหม่ๆ ด้วยตนเอง