หน้าหลัก > ข่าว > สื่อโสตทัศน์/วารสารใหม่ > อาหารคัดสรรเพื่อสุขภาพตับ
อาหารคัดสรรเพื่อสุขภาพตับ

admin admin2
2021-01-29 13:48:26

สิริกร โพธิจักร. (2563, ธันวาคม), อาหารคัดสรรเพื่อสุขภาพตับ. ชีวจิต 23 (532) : 17

        อาหารที่มีงานวิจัยรับรองและได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Molecular Sciences โดยพบว่ากินแล้วลดการสะสมสารพิษที่ตับ รวมถึงความผิดปกติต่าง ๆ  ช่วยให้ตับทำงานมีประสิทธิภาพดี ดังนี้

            1. ข้าวโอ๊ต ช่วยลดไขมันที่สะสมในตับ ลดโอกาสเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคอ้วน

            2. ชาเขียว ลดปริมาณไขมันในเลือด 

            3. ผลไม้สีเข้ม โดยเฉพาะสีม่วงหรือแดงเข้ม เช่น บลูเบอร์รี่  องุ่น เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ลดความเสียหายของตับได้

            4. เกรปฟรุต ช่วยลดการอักเสบและป้องกันเซลล์ตับถูกทำลาย

            5. น้ำมันพืชที่มีไขมันดี ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง

            6. ถัว ถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ และเมล็ดพืช มีวิตามินอีสูง เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน

            7. ปลาที่มีไขมันโอเมก้า-3 นอกจากปลาแซลมอลแล้ว ชีวจิตขอแนะนำปลาที่หาง่าย ได้แก่ ปลากะพงแดง

ปลาช่อน ปลาทู